อ่านหนังสือเรื่อง “กฎการทำงานของ Google” ที่เขียนโดย Laszlo Bock และแปลโดยสำนักพิมพ์วีเลิร์น จบไปได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว เลยอยากบันทึกไว้หน่อย

Work Rules! Book Cover

โดยส่วนตัวคิดว่า Work Rules! เป็นหนังสือที่เหมาะกับคนทำงานด้าน HR เป็นหลัก เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกคนเข้าทำงานที่ Google วัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาพนักงาน การประเมินผลการทำงาน และการให้ผลตอบแทนพนักงาน อะไรแนวๆ นี้

แต่อย่างผมเองถึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานด้าน HR โดยตรง ก็ยังรู้สึกว่าอ่านแล้วสนุก และได้ประโยชน์ในแง่ของคนที่มีหน้าที่เป็น “ผู้จัดการ” ที่ต้องบริหารพนักงานอยู่เหมือนกัน 🤔

เอาจริงๆ คือจำเนื้อหาที่อ่านไปไม่ค่อยได้หรอก 😅 เพราะหนังสือหนามาก และมีประเด็นหลากหลาย (มีประมาณ 10 กว่าบท) แต่รู้สึกว่าใจความสำคัญคือ Google ให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดเลือกคนเข้าทำงาน การประเมินผล การให้ feedback เพื่อปรับปรุงการทำงาน และการให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับผลงาน

โดยในกระบวนการดังกล่าว เค้าก็ไม่ได้ใช้ทฤษฎีด้าน HR แบบที่สอนๆ กันมา แต่เป็นการใช้ data ที่มีอยู่ในองค์กรเป็นหลัก เพราะพนักงานส่วนใหญ่เป็น engineer ที่ไม่ยอมรับอะไรง่ายๆ ต้องมีหลักฐานและเหตุผลรองรับอย่างชัดเจน

Google ทำการทดลองและเก็บข้อมูลด้าน HR กับพนักงาน ผ่านเครื่องมือต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นเอง อันไหนทำแล้วเวิร์กก็ขยายผลไปทั่วโลก ส่วนอันไหนทำแล้วแป้กก็ยกเลิกไป และเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทาง และปรับปรุงกระบวนการด้าน HR อยู่ตลอดเวลา

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Google กำหนดให้พนักงานใช้เวลา 20% ของการทำงาน ไปทำ side project อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับงานของ Google (ซึ่งครอบจักรวาลมาก) และนวัตกรรมบางอย่างของ Google เองก็เกิดมาจาก side project พวกนี้ เช่น Gmail, Google Maps, รวมไปถึง Chromebook เป็นต้น

อ้อ… เรื่องนึงที่จำได้แม่นคือตอนประมาณกลางๆ เล่ม Laszlo พูดเรื่องที่ HR ในบริษัทส่วนใหญ่ ใช้แนวทางการพัฒนาพนักงานแบบ 70:20:10 แต่อันที่จริงมันกลับไม่ได้ผล

ไม่มีหลักฐานจากการทดลองที่สนับสนุนแนวทางนี้เลย แต่นักวิชาการและคนที่นำมันไปใช้ก็มักพูดราวกับว่ามันได้รับการพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว

ที่ประทับใจเพราะมันดันไปตรงกับสิ่งที่ผมเคยบ่นไว้ก่อนหน้านี้ เรื่อง 20:40:40 Model ว่าการเรียนรู้งานด้าน Cybersecurity นี่มันน่าจะไม่เหมาะกับโมเดล 70:20:10 ซักเท่าไร 🤣

สรุปว่าเป็นหนังสือที่ดี แปลได้ดี อ่านสนุกและลื่นไหล อ่านแล้วรู้สึกเหมือนได้เปิดโลกขึ้นอีกเยอะ และคิดว่าน่าจะได้กลับมาอ่านซ้ำอีกหลายรอบ