ผมซื้อไลเซนส์ WinRAR !!! 😱

เมื่อคืน WinRAR มีหน้าต่างเด้งเตือนว่าครบกำหนด trial 40 วันแล้ว จะซื้อไหม แถมเสนอราคาโปรโมชัน ลดจาก $29 เหลือ $20 เลยกดซื้อไปแบบเบลอๆ จ่ายด้วย PayPal คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ ฿700 พอดี

คนที่ใช้ WinRAR แบบไม่ได้ crack จะเป็นที่รู้กันว่า พอหมดช่วง trial 40 วัน มันจะมี popup ขึ้นมาเตือนให้ซื้อ license อยู่ตลอด แต่เราสามารถกดปิด popup แล้วใช้งานต่อได้ตามปกติ ซึ่งว่ากันจริงๆ ก็เหมือนกับสามารถใช้ฟรีได้ตลอดชีพนั่นแหละ

พอซื้อเสร็จก็เกิดความสงสัยว่า คนปกติเค้าซื้อไลเซนส์ WinRAR กันหรือเปล่า เลยลอง Google ดูก็เจออะไรแปลกๆ เช่น /r/PaidForWinRAR ใน Reddit ที่คนซื้อไลเซนส์ WinRAR สามารถส่งหลักฐานไปให้ mod เพื่อให้ตั้งกระทู้สรรเสริญ และเพิ่มรายชื่อลงใน hall of fame ได้ 😆 หรือกระทู้คำถามใน Quora ที่ดูจริงจังทั้งคนถามและคนตอบ ที่หนักกว่านั้นก็ถึงกับมีวิดีโอวิเคราะห์รูปแบบการตลาดของ WinRAR กันเลยทีเดียว

อย่างน้อยเราก็ได้เห็นว่าการให้ใช้ฟรีไปเรื่อยๆ แบบ nagware เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ได้จริง เพราะ WinRAR ก็อยู่มาได้ตั้ง 24 ปี 😑

สรุปที่บอกไว้ตอนแรกว่าซื้อไลเซนส์แบบเบลอๆ นั่นผมล้อเล่นนะ ความจริงคือ(เพิ่งจะ)สำนึกได้ว่ามันเป็นโปรแกรมที่ใช้อยู่ทุกวันมาเกือบ 20 ปี สำหรับราคา ฿700 นี่คุ้มกว่าซื้อเกม Steam มาดองเยอะ 😂

ปล. ยังเหลืออีกโปรแกรมที่ใช้ทุกวันเหมือนกัน แต่ยังทำใจซื้อไม่ได้ นั่นคือ Sublime Text ฮ่าๆๆๆ