เพิ่งอ่านหนังสือ “พลิกธุรกิจด้วยวิถีไมโครซอฟท์” ที่แปลมาจาก “Hit Refresh” ของ Satya Nadella จบ ต้นฉบับวางจำหน่ายเมื่อปี 2017 ส่วนฉบับแปลไทยโดยสำนักพิมพ์วีเลิร์นออกมาตั้งแต่ปี 2018 (อ่านช้าไปหลายปี 555+)

Hit Refresh Book Cover

ข้อดีของการอ่านช้าคือ ได้เห็นสิ่งที่ Satya กล่าวถึงในหนังสือเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมองค์กร ทิศทาง หรือแนวคิดต่างๆ ที่เค้าวางไว้ให้ไมโครซอฟท์ เป็นการพิสูจน์ว่าสิ่งที่เค้าวางเป้าหมายไว้ และพยายามให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น มันเกิดขึ้นจริง

คงไม่รีวิวเนื้อหาในหนังสือใดๆ แค่อยากจะบอกว่า ถ้าอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษคงจะอ่านได้สนุกกว่านี้ 😅

เพราะเนื้อหาหลายๆ ส่วนมีศัพท์ technical เยอะมาก ซึ่งผมก็นับถือความพยายามของผู้แปลที่พยายามจะแปลทุกอย่างให้เป็นภาษาไทยอยู่นะ แต่ประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้รับคือ… พออ่านไปสักพัก ก็ต้องหยุดนึกว่า ต้นฉบับมันหมายถึงอะไรกันหนอ เพราะพอแปลเป็นไทยแล้วคำมันเยิ่นเย้อโดยไม่จำเป็น หรืออ่านแล้วงงกว่าเดิม เช่น growth mindset, machine learning, agility, mobility, scalable, logical qubits ฯลฯ

สรุปว่า ถ้าไม่นับประเด็นที่ว่ามา “พลิกธุรกิจด้วยวิถีไมโครซอฟท์” ก็เป็นหนังสือที่อธิบายที่มาและแนวคิดของวัฒนธรรมองค์กร รวมถึงสะท้อนความเป็นไมโครซอฟท์ในปัจจุบันได้ดี แนะนำให้ลองอ่านครับ 😆