ช่วงนี้กำลังอ่านหนังสือ “วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด” ที่แปลมาจากหนังสือ “How to be Better at (Almost) Everything” ของ Pat Flynn

หนังสือ วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด

แนวคิดหลักของหนังสือเล่มนี้คือ การเป็นคนเก่งกว้าง ที่ทำหลายๆ อย่างได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะไหนที่เชี่ยวชาญแบบสุดๆ ก็ได้ ถ้าให้สรุปใจความสำคัญก็น่าจะเป็น Skill Stacking > Specialization และ Breadth > Depth of Skill

ประกอบกับเมื่อวันก่อนมีโอกาสได้ดู keynote ของ Halvar Flake ที่พูดในงาน OffensiveCon 2020 เรื่อง Why I Love Offensive Work, Why I don’t Love Offensive Work มีอยู่สไลด์นึงที่รู้สึกว่าอ่านแล้วโดนใจคือเค้าบอกว่างานด้าน offensive เป็น full stack computer science

OffensiveCon Keynote - Page 6

ซึ่งถ้าลอง zoom out ออกมาดูในภาพรวมของงานด้าน Cybersecurity ผมว่ามันก็เป็นงานที่รวมทักษะหลายๆ ด้านเข้าด้วยกัน ไม่เพียงแค่ computer science ซึ่งเป็น hard skills แต่รวมไปถึง soft skills ต่างๆ ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่สามารถมีความชำนาญได้ในทุกด้าน (หรืออาจจะมีคนแบบนั้นอยู่ก็ได้ แต่ไม่ใช่ผมแน่ๆ 😅)

Cybersecurity Domains 2.0

ตอนนี้ความคิดยังไม่ค่อยตกผลึกเท่าไร แต่ขอจดไว้ก่อน เพราะรู้สึกว่าถ้าจะทำงานด้าน Cybersecurity ให้ได้ดี ก็ควรจะพยายามเป็นเป็ดนี่แหละ มานั่งนึกๆ ดูก็เห็นว่าทักษะที่ผมเองยังขาดอยู่ก็มีเต็มไปหมด… คงต้องพยายามพัฒนาหลายๆ ด้านต่อไปเรื่อยๆ 😑