วันก่อนอ่านเรื่อง ออกจาก Comfort Zone ของคุณบ้าง แล้วก็เลยมานั่งคิดเล่นๆ ว่าชีวิตตอนนี้ของเราอยู่ในโซนไหนหนอ 🤨

Zones

การเปลี่ยนบทบาทจากผู้ดูแลระบบ (System Administrator) มาเป็นผู้ดูแลด้าน Cybersecurity (ของระบบเดิมนี่แหละ) จะเรียกว่าออกจาก Comfort Zone หรือเปล่า ก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร 😅 เพราะเป็นงานที่รู้สึกว่ายาก ตื่นเต้น และท้าทาย แต่ก็ไม่ได้รู้สึกลำบากใจในการทำงานนัก

ในช่วงปี 2020 ผมว่าผมอยู่ใน Fear Zone เป็นส่วนใหญ่ คือรู้สึกว่าตัวเองไม่มีความรู้เพียงพอกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ในขณะเดียวกัน หัวหน้าก็คาดหวังว่าเราจะต้องคิด Solution หรือสามารถให้คำแนะนำด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ได้ในทุกๆ เรื่อง

ด้วยเหตุนี้ ปีที่ผ่านมาเลยพยายามหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอด จะเรียกว่าอยู่ใน Learning Zone ด้วยก็ไม่น่าจะผิด และเป็นการวิ่งกลับไปกลับมาระหว่าง Fear Zone กับ Learning Zone คือพอรู้สึกว่าเรื่องนี้เรายังมีความรู้ไม่พอ ก็จะไปศึกษาเพิ่มเติม แล้วก็จะรู้สึกสบายใจกับตัวเองอยู่พักนึง แต่ไม่นานก็จะสำนึกได้ว่าสิ่งที่รู้อยู่ตอนนี้ มันเป็นแค่เศษเสี้ยวของสิ่งที่ควรจะต้องรู้ในการทำงานด้าน Cybersecurity แล้วก็จะรู้สึกกังวล และไปหาความรู้เพิ่มเติมอีก

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่รู้ว่าตัวเองยังขาดอยู่ คือ Soft Skills ทั้งหลายแหล่ ซึ่งดันเป็นสกิลที่สำคัญสำหรับคนทำงานด้าน Cybersecurity ซะด้วย คงต้องฝึกฝนกันอีกยาวๆ 🙄

พูดแล้วก็นึกถึง Chart ทำนองนี้

You Don't Know What You Don't Know

แน่นอนว่าเป้าหมายหลักคือการเพิ่มพื้นที่สีฟ้า แต่เอาจริงๆ คงทำได้ยากเมื่อคิดถึงโดเมนของงานด้าน Cybersecurity ทั้งหมด สิ่งที่คิดว่าจะทำในช่วง 2-3 ปีนี้คือ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้เยอะที่สุด แล้วพยายามทำให้มันเป็นพื้นที่สีฟ้า โดยเลือกส่วนที่จะเป็นประโยชน์กับการทำงานมากที่สุดก่อน

กลับมาเรื่อง Comfort Zone… ถ้าถามว่าตอนนี้ตัวเองอยู่ใน Growth Zone หรือยัง แน่นอนคำตอบคือ “ไม่” และไม่น่าจะไปถึงได้ในเร็วๆ นี้ด้วย 😂 แต่อย่างน้อยก็รู้สึกว่าตัวเองมี Purpose (ที่หัวหน้าคาดหวัง และเราก็อยากไปถึงจุดนั้น) คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าจะไปได้ถึงแค่ไหน