ถ้าให้สรุปสั้นๆ ว่า ปี 2020 เป็นยังไงบ้าง ก็คงจะเป็นอะไรประมาณนี้

สรุปว่าเป็นปีที่ได้เรียน/สัมมนาเยอะมาก ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ทำให้หลายๆ หน่วยงานหันมาจัดอบรม-สัมมนา แบบออนไลน์กันหมด ซึ่งก็เป็นผลดีที่ทำให้ได้เข้าร่วมบางงานที่ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาส เช่น งานอบรมของ CSA, งานสัมมนาของ SANS, หรืออย่างของ ม.เกษตร ที่มีความร่วมมือกับ Coursera เปิดคอร์สให้เรียนฟรีกันยาวๆ ซึ่งมีเยอะจนเลือกไม่ถูกเลยทีเดียว 🤩

เท่าที่เรียนออนไลน์มาหลายคอร์สในปีนี้ พบว่าประทับใจกับคอร์สของ Google มากที่สุด เพราะอธิบายได้ละเอียด ชัดเจน และคำถามเน้นความเข้าใจมากกว่าความจำ ส่วนของ CSA ก็ดีเหมือนกัน เรียนเพลินมาก

อย่างไรก็ตามมีความรูัสึกว่าคอร์สที่จัดโดยหน่วยงานในไทยยังคงต้องพัฒนากันอีกสักพัก 😑 (เอาจริงๆ อาจจะเทียบกันไม่ได้ เพราะของไทยส่วนใหญ่เป็นคอร์สสด แต่ของ Google กะ CSA เป็นวิดีโอ)

นอกจากเรียน/สัมมนาแล้ว ยังได้ทำกิจกรรมด้าน Cybersecurity กับหน่วยงานภายนอก ที่พอจะเอามาโม้ได้ก็มีอยู่ 2 งาน คือ การแข่งขันทักษะทางไซเบอร์กองทัพไทย และ TB-CERT Cyber Combat 2020 เรื่องแปลกคือทีมได้ลำดับที่ 8 จากทั้งหมดประมาณ 30 ทีม เท่ากันทั้งสองงาน ฮ่าๆๆ 🙃

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในชีวิตอีกอย่างก็คือ การได้มารับผิดชอบดูแลด้าน Cybersecurity แบบเต็มตัว เป็นงานที่ท้าทายและน่าปวดหัวอยู่ไม่น้อย เพราะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน หลายระบบ บวกกับความรู้เท่าที่มีตอนนี้ก็อยู่ในระดับเด็กน้อยเท่านั้น 🙄 คงต้องศึกษากันยาวๆ ต่อไปในปีหน้า